Img

ข่าวสาร/กิจกรรม

?อาหาร? เสริมสมอง บำรุงประสาท

      สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญยิ่งในร่างกายมนุษย์ การบำรุงสมอง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม ซึ่งอาหารที่เราทานอยู่ทุกวันนี้ คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารประเภทใดที่มีประโยชน์และช่วยบำรุงสมอง ประเภทใดที่ส่งผลร้ายต่อสมอง  กินแป้งมากนัก...สมองเฉื่อย นักวิจัยด้านอาหาร กล่าวว่า คนที่ชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวในปริมาณมากๆ อาจมีผลทำให้ได้รับอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลมาก หากไม่อยากสมองทึบหรือมีอาการง่วงเหงาหาวนอนบ่อย จึงควรลดอาหารประเภทแป้งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นโดนัท เค้ก กล้วยทอด มันทอด รวมทั้งไอศกรีม ทำใจแข็งเลี่ยงได้ควรเลี่ยงเสีย


        นอกจากนี้ ขณะท้องว่างแทนที่จะง่วนอยู่กับของขบเคี้ยวประเภทแป้ง ดื่มนมสักแก้ว จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น สารเคมีในสมองมีอยู่หลายชนิด แต่ที่จะกล่าวถึง คือ เซโรโทนิน (Serotonin) ที่ทำให้สมองสงบ ลดความตื่นเต้น และโดพามีน (Dopamine)ผลไม้กับถั่ว...แหล่งแร่ธาตุที่สำคัญตัวหนึ่งคือ โบรอน (Boron) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการส่งกระแสประสาทของสมอง ถ้าร่างกายได้รับธาตุโบรอนเสริมจากผลไม้หรือถั่ว จะช่วยให้สมองทำงานฉับไวขึ้น  โบรอนพบมากในถั่งเปลือกแข็งทั้งหลาย เช่น เกาลัด แมดคาเดเมีย รวมทั้งถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ นอกจากนี้ผลไม้ไทย เช่น องุ่น พุทรา ฝรั่ง ชมพู่ก็มีสารโบรอนมากเช่นกัน   ปลาทะเลก็เป็นสารอาหารสุดยอดเพื่อสมอง โดยเฉพาะแร่ธาตุสังกะสีและไอโอดีนที่สมองขาดไม่ได้ นอกจากนี้ไขมันของปลาทะเลหลายชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพง ปลาโอ ยังมีกรดไขมัน ดีเอชเอ (DHA หรือ Docoda Hexaenoic Acid) อยู่ไม่น้อยซึ่งกรดไขมันชนิดนี้เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสมอง จะเป็นผลดีมากสำหรับเด็กซึ่งสมองกำลังพัฒนา หากได้รับประทานปลาทะเลในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้สมองตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า

 


       สารเคมีทั้งสองชนิดนี้ จะทำงานร่วมกัน ความสมดุลของสารเคมีทั้งสองจึงมีความสำคัญต่อความคิด ความอ่าน และอารมณ์ของคนเราอย่างมาก อาหารที่เรารับประทานจะเป็นตัวสร้างและปรับสมดุลสารเคมีทั้งสองชนิดนี้


      ไขมัน...อาหารที่ควรเลี่ยง อาหารที่มีไขมันสูง ประเภททอดน้ำมันท่วมทั้งหลาย หนังไก่ หรือสะเต๊ะหมูติดมัน ฯลฯ จัดเป็นอาหารกลุ่มที่ย่อยได้ช้า ซึ่งร่างกายอาจต้องใช้พลังงานไปกับการย่อยอาหารประเภทนี้มากเกินความจำเป็น ทำให้เหลือพลังงานที่จะแบ่งปันให้สมองได้น้อยลง


      ไข่...ยอดอาหารโปรตีนราคาไม่แพง แถมช่วยทำให้สมองโปร่งสดชื่น เพราะไข่มีโปรตีน ทั้งนี้ไข่ไก่ให้คุณค่าโปรตีนมากกว่าเครื่องดื่มบรรจุขวดประเภทซุบไก่สกัดหรือรังนกที่มีราคาแพง อีกทั้งยังย่อยง่าย และมีสารเลซิติน ซึ่งมีวิตามินบีที่ชื่อว่า โคลีน (Choline) ช่วยในการทำงานของระบบประสาท
หากรับประทานอาหารได้ตามนี้ ยาตำรับไหนก็สู้ไม่ได้ รับรองว่านอกจากร่างกายแข็งแรงแล้วสมองยังแข็งแกร่งด้วย